Hướng nghiệp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Hướng nghiệp

Bài gửi  hapm on Tue Mar 18, 2008 12:27 am

Hướng trường” chứ chưa hướng nghiệp!
Cập nhật lúc 9h23', ngày06/03/2008



Th.S Tâm lý Phạm Mạnh Hà
“Mùa tuyển sinh đến, học sinh thành phố lại bắt đầu bội thực thông tin chọn trường, còn ở quê, vẫn là những vùng trắng thông tin. Cách làm hướng nghiệp hiện nay đúng theo kiểu phong trào và mới...hướng trường chứ chưa hướng nghiệp”.
Đó là ý kiến của Thạc sĩ Tâm lý Phạm Mạnh Hà, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lý, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn.

+ Là một chuyên gia tư vấn hướng nghiệp nhiều năm nay, theo ông, học sinh nên dựa vào các yếu tố nào khi quyết định chọn trường?

- Trước khi chọn trường thì các bạn hãy quan tâm tới việc chọn nghề đã. Bởi nghề sẽ gắn bó với bạn suốt cuộc đời còn trường học chỉ là phương tiện để bạn thoả mãn ước mơ đó. Tôi thấy, bây giờ học sinh bị các yếu tố như điểm chuẩn, uy tín của trường… chi phối quá nhiều. Trong khi, các trường đại học đang tìm nhiều cách để thu hút học sinh, các em dễ bị cuốn theo những yếu tố đó mà quên đi mục đích chính của hướng nghiệp.

Hướng nghiệp hiểu một cách nôm na chính là để cho học sinh lựa chọn được công việc hay nghề mà sau này khiến người ta hài lòng, thành công. Vì vậy tôi nghĩ rằng, trước khi các em chọn trường hãy chú ý chọn nghề. Thứ nhất, các em đam mê nghề nào sau đó căn cứ vào năng lực của mình để chọn trường: trường đó có giảng dạy những lĩnh vực mà ta quan tâm hay không, điểm chuẩn đầu vào, uy tín của trường, mình có đáp ứng được điều đó hay không...?

Thứ hai, các em cần căn cứ vào năng lực chung (như trình độ học tập, sức khoẻ, đủ để đỗ vào trường) và năng lực riêng (thiên hướng, khả năng cũng như những tố chất đáp ứng được công việc). Đó là những yếu tố quan trọng làm căn cứ cho các em đặt bút đăng ký hồ sơ thi.

+ Không chỉ học sinh mà các bậc phụ huynh, thầy cô giáo trong khi tư vấn cho con cũng thường khuyên nên thì trường nào chứ chưa nói nhiều tới chọn nghề gì? Đó một sai lầm, thưa ông?

- Thực sự đó là sai lầm lớn mà chúng ta đang làm. Một số trường đại học đã đưa chuyên gia, cán bộ tuyển sinh tới trường phổ thông giới thiệu về trường và các ngành đào tạo, thực ra, mục tiêu ban đầu của họ chưa phải là hướng nghiệp mà là marketting về trường. Việc maketting thái quá sẽ khiến học sinh dễ bị cuốn vào sự hào nhoáng mà không tìm cách hiểu biết các thông tin nhiều chiều, dẫn tới lựa chọn sai. Nếu thông tin không đầy đủ, làm không tốt thì việc hướng nghiệp của cha mẹ, thậm chí của cả báo chí cũng sẽ dẫn tới sai lầm.

Cũng có những bậc cha mẹ chỉ ra cho con cái những cơ hội nghề nghiệp tương lai và con cái ảnh hưởng theo cơ hội đó. Ví dụ, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội trong một điều tra đã đưa ra tỷ lệ: 30% thí sinh đưa ra quyết định chọn trường theo ảnh hưởng của bố mẹ.

Còn 54% học sinh tự quyết định và thường là chọn trường chứ chưa chọn nghề, càng trường phổ thông danh tiếng, các em càng chọn đại học danh tiếng nhằm thoả mãn yêu cầu của bố mẹ và của cả chính mình rằng, mình học giỏi thì phải học trường đó, chỉ nơi đó mới đáp ứng, thể hiện được năng lực của mình. Đó là những viển vông của học sinh mà không có nhiều người chọn được trường yêu mến.



Học sinh thành phố bội thực thông tin tuyển sinh, học sinh nông thôn lại bị... trắng thông tin


+ Ông nhận xét thế nào về hiệu quả của giảng dạy môn hướng nghiệp trong các trường phổ thông hiện nay?

- Tôi biết, môn hướng nghiệp trong trường phổ thông đã được triển khai. Tuy vậy, với các tiết học còn ít, học sinh cũng chỉ có thể tiếp cận được một số nghề, trong khi xã hội có hàng chục ngàn nghề. Hơn nữa, giáo viên giảng dạy lại là những người không chuyên nghiệp, dẫn tới hiệu quả kém.

Một người bạn giảng dạy tại Đại học Thái Nguyên cho tôi biết, giảng viên này xuống tập huấn về nghiệp vụ hướng nghiệp cho hiệu trưởng các trường cấp 3, hiệu trưởng lại về tập huấn cho giáo viên hướng nghiệp. Như vậy, người không chuyên tập huấn cho người không chuyên nữa thì thông tin hướng nghiệp trở nên khó khăn đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, xa.

Trong nhà trường thì thế, xã hội thì lại diễn ra tình trạng, học sinh thành phố bị bội thực về thông tin tuyển sinh còn học sinh vùng quê thì trắng, chúng ta đang làm hướng nghiệp theo kiểu phong trào. Thiếu và thừa thông tin khiến cả hai đối tượng đều rất khó khăn trong việc chọn lựa.

Học sinh có thể tới phòng 209, nhà D, trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, hoặc điện thoại đến số 04.5571238, email: cacp@vnu.edu.vn để được trắcn nghiệm, tư vấn, định hướng nghề nghiệp

Tôi cho rằng, giáo viên hướng nghiệp và sách hướng nghiệp nên dạy cho học sinh cách nắm bắt thông tin về lĩnh vực, ngành nghề hoặc xây dựng kỹ năng tìm hiểu nghề nghiệp. Hướng nghiệp phải làm từ gốc để thấy khả năng của học sinh chứ không phải hướng trường, chỉ chọn trường cho các em.

+ Được biết, Trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lý có các bộ trắc nghiệm về năng lực học sinh. Vậy, học sinh có thể tìm kiếm được thông tin “tư vấn” cho chính mình như thế nào sau khi thực hành trắc nghiệm?

- Ngoài khả năng chung các em hiện có thì có thể trắc nghiệm năng lực riêng để phù hợp với nghề nào đó. Có một số trắc nghiệm cần thiết như trắc nghiệm xu hướng nghề; trắc nghiệm tính cách nghề (phù hợp với khí chất); các trắc nghiệp IQ, Raven… cho các khối xã hội hay kỹ thuật… Các bộ trắc nghiệm này đều được mua từ nước ngoài, đã được chuẩn hoá với độ chính xác khoảng 80 - 90%. Từ kết quả trắc nghiệm, các em gặp nhà tư vấn để đưa ra lời khuyên chọn nghề phù hợp. Đáng tiếc, mảng trắc nghiệm này đang hoàn toàn trống, các trường tư vấn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm.

Chúng tôi cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ trắc nghiệm cho các trường phổ thông mà không lấy tiền bản quyền bộ trắc nghiệm. Trung tâm sẽ hướng dẫn cách sử dụng, đọc dữ liệu trắc nghiệm và tư vấn cho các em.

+ Xin cảm ơn ông!
avatar
hapm

Tổng số bài gửi : 16
Registration date : 17/03/2008

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết